MSTMED

ข่าว และ บทความ


ก้าวแรกสู่การเป็นหมอ

23 มีนาคม 2566 Panjawo MST 0 แนะนำคอร์สเรียน

coolก้าวแรกสู่การเป็นหมอ

      สำหรับน้องๆ ที่มีฝัน "อยากเป็นหมอ" หรือ "แพทย์" ย่อมรู่ดีว่า เส้นทางเดินย่อมมีความยากลำบาก ต้องพยายามอย่างหนักตั้งแต่จุดเริ่มต้น ตั้งแต่เตรียมตัวสอบ เมื่อเข้าไปเรียนก็ยังมีบทเรียนที่ต้องเจออีกมากมาย ตลอด 6 ปี
ในระยะเวลา 6 ปี แพทย์เค้าต้องเรียนอะไรบ้าง วันนี้พี่จะมาสรุปให้น้องๆ

เรียนปี 1 ปรับพื้นฐาน วิทยาศาสตร์ ม.ปลาย

จะเน้นวิชาฟิสิกส์ เคมี ชีววิทยา คณิตศาสตร์ ภาษาอังกฤษ (ที่ใช้ในการแพทย์) เป็นหลัก ซึ่งคือการเรียนปรับพื้นฐานโดยใช้ความรู้จาก ม.ปลายเป็นส่วนใหญ่

เรียนปี 2 ก้าวสู่การเป็นแพทย์

เรียนรู้เกี่ยวกับศาสตร์ของแพทย์เพิ่มขึ้น โดยเรียนเกี่ยวกับโครงสร้างร่างกายและระบบการทำงานของร่างกายอย่างละเอียด เช่น ระบบประสาท ระบบเลือด ฯลฯ นอกจากนี้ยังเรียน วิชาทางกายวิภาค สรีรวิทยา พันธุศาสตร์ เป็นต้น และยังได้พบกับอาจารย์ใหญ่และคำปฏิญาณด้วย

เรียนปี 3 เรียนร่างกาย

หลักภูมิคุ้มกัน , ปรสิตวิทยา, พยาธิทั่วไป, เวชศาสตร์ชุมชนฯ และยาขั้นพื้นฐาน ในเภสัชวิทยา

เรียนปี 4 ก้าวแรกสู่คลินิก

เป็นปีแรกที่ก้าวเข้าสู่ชั้นคลีนิก เรียนรู้และทดลองดูแลคนไข้จริงที่โรงพยาบาล ซึ่งจะได้วนไปตามวอร์ดต่างๆ จนครบ จะเป็นปีที่สนุก ต้องตื่นเช้าและนอนดึก เป็นปีที่ไม่มีเวลา เพราะจะเรียนหนักมากเช่นกัน

เรียนปี 5 หนักหน่วงเพื่อแพทย์

ในการเรียนของปีที่ 5 จะมีรูปแบบคล้ายปีที่ 4 คือแบ่งออกเป็นกลุ่มย่อย และวนไปตามวอร์ดต่างๆ ตลอดทั้งปี แต่จะเป็นวอร์ดที่ไม่เคยเจอในปี 4 เช่น แผนกจิตเวช, แผนกนิติเวช เป็นต้น

เรียนปี 6 Extern

ปีสุดท้าย ความฝันอยากเป็นหมอใกล้เป็นจริง จะได้ทำงานจริงเหมือนแพทย์ตามโรงพยาบาล ตรวจคนไข้รักษา เย็บแผลเอง ทำคลองเอง ทำการผ่าตัดเล็กๆ เรียกว่าได้ใช้ความรู้ที่เรียนมาทั้งหมด และยังได้ไปฝึกที่โรงพยาบาลต่างจังหวัดด้วย เมื่อสอบ ก็จะได้จบมาเป็นหมอแล้ว


ทั้งนี้หลังจากเรียนจบ มาแล้ว ก็ยังมีการเรียนเฉพาะเจาะลึกของแต่ละด้าน ตามระดับ ซึ่งจะถูกเรียกแตกต่างกัน เช่น แพทย์ใช้ทุน (อินเทริ์น , Intern) / แพทย์ประจำบ้าน (เรสซิเด้นท์ , Resident) / แพทย์ประจำบ้านต่อยอด (เฟลโล่ชิป , Fellowship) / staff หรือเเพทย์ผู้จบเฉพาะทาง

 

yesสำหรับการสอบเข้า ถือว่าไม่ไกลเลย น้องสมารถ…เตรียมตัวได้ ตั้งแต่ตอนนี้เลย!

 


laughสนใจสมัครเรียน

ทักแชทขอคำปรึกษารายวิชาได้เลย

heartID line : @mstmed
heartโทร. 064-636-4198

 

#แพทย์, #เข้าเแพทย์, #อยากเป็นหมอ, #สอบหมอ, #ติวเข้าหมอ, #เตรียมตัวเข้าหมอ, #เตรียมสอบหมอ, #DEK67, #หมอ67,

ที่เกี่ยวข้อง ข่าว

ยังไม่มีความคิดเห็น คุณเป็นคนแรกที่แสดงความเห็น